สถิติ:Total Pageviews

Friday, September 9, 2011

ครูพิชญ์สินี ดวงศรี : บูรณาการความรู้ด้านทักษะการคิดสู่การคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์

          การถ่ายทอดประสบการร์เรียนรู้จากครูผู้สอนสู่ผู้เรียน ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญที่ไม่เพียงแต่ถ่ายเทข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการสร้างกระบวนการคิดให้ผู้เรียนคิดเป็น แก้ปัญหาได้ ในทุกสถานการณ์ และทุกโอกาสของการใช้ชีวิต ซึ่งอาจจะเผชิญกับสิ่งต่างๆที่ไม่อาจกำหนดได้
         การพัฒนากระบวนการสอนจึงเป็นสิ่งที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ผู้สอนควรใช้กระบวนการจัดกิจกรรมที่เน้นความสำคัญ หรือมีจุดโฟกัส ให้ผู้เรียนเป้นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ คือส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติเก่ง ดี มีความสุข ทั้งนี้ครูต้องนำประสบการณ์ความรู้ หรือที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า การอบรม สัมมนา มาปรับปรุงแนวทางการสอนให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง คือสอนให้นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ หรือสังเคราะห์เป็น  โดยครูผู้สอนเปลี่ยนบทบาทจากผู้ป้อนหรือให้ข้อมูล (Data)เปลี่ยนเป็นศูนย์รวมแห่งการเรียนรู้ ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถ คิดแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองอย่างชาญฉลาด และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
         แนวทางการพัฒนาการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างกระบวนการคิดให้กับผู้เรียนมีปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน ซึ่งไม่ได้หมายถึงวัตถุหรืออุปกรณ์ต่างๆที่ประดับตกแต่งไว้รอบๆห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้สอนและผู้เรียน มีการถ่ายทอดสาร และรับสารอย่างเต็มใจ ด้วยภาษาที่สวยงาม สื่อถึงมิตรภาพที่แสนดี นอกจากนั้นธรรมชาติของเด็กก็เป็นสิ่งผู้สอนต้องเข้าใจมาตั้งแต่ต้นเมื่อก้าวมาสู่อาชีพผู้สอนว่า ธรรมชาติของเด็กเป็นอย่างไร และที่สำคัญไม่มีเด็กคนไหนที่เหมือนกันแม้แต่คนเดียว ดังนั้นสิ่งเดียวที่สามารถเหนี่ยวรั้งให้ความต่างที่มารวมตัวกันภายในห้องสี่เหลี่ยม หรืออาจจะเป็นพื้นที่โล่งไร้ขอบเขตนั่นคือ ความรัก เพราะสิ่งนี้จะทำให้ผู้สอนมีความอ่อนโยน และรู้จักการให้อภัยได้ในทุกๆเหตุการณ์ที่มากระทบจิตใจ อารมณ์หรือความรู้สึก
        ผู้สอนยุคใหม่จึงควรปรับ และเปลี่ยน หรือทราบแล้วเปลี่ยน ไม่ยึดมั่นถือมั่นความคิดตนเองเป็นหลัก เพราะความคิดเล็กๆหลายความคิดในห้องเรียนเมื่อรวบรวมกันก็เป็นความคิดที่ยิ่งใหญ่ที่บริสุทธิ์ นอกจากนี้ ผู้สอนต้องเป็นครูประชาธิปไตย คือสอนความเป็นพลเมืองให้กับนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเป็นเด็กเก่ง คือ เก่งสังเกต เก่งสืบค้น เก่งคิด เก่งทำ เก่งเล่า เก่งดี และเก่งยิ้ม และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

                                บูรณาการความคิดสู่บทความ จากการเข้าฟังอบรมทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ วันที่ 3-5 สิงหาคม 2554 โรงแรมอาเชี่ยน หาดใหญ่ (วิทยากร ดร.เครือศรี วิเศษสุวรรณภูมิ)
จึงขอขอบคุณไว้ ณโอกาสนี้ด้วย

No comments:

Post a Comment